02838272777

Doanh nhân Phạm Quyết Chiến, người chiến binh giàu nghị lực

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng những nỗi đau của nó vẫn còn âm ỉ cháy trong mỗi cá nhân và mỗi gia đình Việt Nam. “Chiến tranh đâu phải trò đùa” bởi nơi chiến trường là nơi mà giữa sự sống và cái chết dường như không phân định được ranh giới, nơi mà những người chiến sĩ chứng kiến những đồng đội ngã xuống và nghĩ đến mình. Đã có biết bao  bà mẹ “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ, các anh không về mình mẹ lặng yên”, cũng có những người anh hùng may mắn trở về với quê hương với gia đình nhưng mang trong mình nhiều thương tích. Người mà tôi sắp kể đến là Thương binh Phạm Quyết Chiến, người con của vùng đất thép Củ Chi – vùng đất được mệnh danh là địa linh sinh nhân kiệt, trở về từ chiến trường với nỗi đau mất một phần cơ thể. Những tưởng người thương binh hạng 2/4 gục ngã, nhưng không, ông vượt qua những đau thương vươn lên trong cuộc sống, vững tiến trong sự nghiêp và được xã hội tôn vinh. Hiện nay, ông là Tổng Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hai Bảy Bảy.

Vượt qua nỗi đau

Đất nước hòa bình, Thương binh Phạm Quyết Chiến trở về với một cánh tay, bởi cánh tay còn lại ông đã gửi vĩnh viễn nơi chiến trường. Gia đình nghèo khó, nghề nghiệp không ổn định, có những lúc ông tưởng chừng như không vượt qua những bế tắc trong cuộc sống với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền. Những lúc như vậy, ông luôn nghĩ đến gia đình, đến vợ con, họ chính là động lực để ông tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn và ông nhận ra mình còn may mắn hơn rất nhiều những đồng đội đã anh dũng ngã xuống, mãi mãi nằm lại nơi chiến trường lửa khói, trong đó có hai người anh của ông. Ông nghĩ đến mẹ, người phụ nữ tần tảo đã nuôi anh em ông khôn lớn đã trở thành mẹ liệt sĩ, có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất đi những người thân của mình, càng thấu hiểu, ông lại càng thương mẹ và chính vì thương mẹ ông cố gắng vượt qua nỗi đau của bản thân.

Thương binh tàn nhưng không phế, ông quyết định dấn thân vào kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình. Từng là một người lính, lại là lính trinh sát, hơn ai hết, ông hiểu sự khó khăn trong việc di chuyển từ vùng này đến vùng khác. Hơn nữa dân số đất nước ngày càng đông, kinh tế thị trường ngày càng phát triển. Việc đi lại, chuyên chở hàng hóa cũng từ đó trở thành nhu cầu tất yếu của mỗi con người. Ông bén duyên với ngành dịch vụ vận tải ô tô từ đó. Tháng 11/2003, Hợp tác xã vận tải du lịch 27–7 ra đời mà ông Chiến làm chủ nhiệm.

Hợp tác xã 27–7, nơi quy tựu những người lính xuất ngũ

Từ giã chiến trường khói lửa, nơi mà sự sống và cái chết dường như không có ranh giới, ông Chiến bước vào thương trường với số vốn ít ỏi, có thể nói là “tay không dựng cơ đồ”. Hợp tác xã 27–7 ra đời trong thời điểm đầy khó khăn với sự cạnh tranh khóc liệt của thị trường, khi mà có những hãng dịch vụ vận tải trước đó đã nổi tiếng trên thị trường như Mai Linh (1993), Vinasun (2003),…

Khó khăn chồng chất khó khăn, bởi hợp tác xã được thành lập do sự góp sức của nhiều xã viên mà hầu hết là những người lính xuất ngũ và đồng đội cũ của ông Chiến. Họ cũng như ông, chẳng khá giả gì, có lẽ vì thế mà số lượng xe ban đầu chỉ có 50 chiếc và phần lớn đã qua sử dụng. Vạn sự khởi đầu nan, khởi nghiệp ban đầu luôn luôn có những khó khăn nhất định. Việc kinh doanh của ông Chiến cũng không nằm ngoài quy luật tất yếu đó. Nhưng với ý chí, sự quả cảm của một người lính, sự kiên định của một đã trải qua nhiều sóng  gió cuộc đời, sự quyết đoán của một người con giàu nghị lực người con vùng đất thép Củ Chi. Ông vẫn vững bước trước những ấp ủ của mình, đưa hợp tác xã 27 – 7 đi lên. Ông chạy vạy, xoay sở khắp nơi đồng thời đưa ý tưởng của mình cho liên minh hợp tác xã Hồ Chí Minh với mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ họ. Trời không phụ lòng người kiên tâm. Ông đã được họ cho vay vốn để kinh doanh. Với số vốn có được ông đầu tư để nâng cấp xe cho hợp tác xã, cách riêng là xe để phục vụ kinh doanh taxi.

Với phương châm “chậm mà chắc”, đồng thời coi trọng nhân viên như ông chia sẻ: “Nguồn nhân lực chính là nhân tố then chốt, là tài sản quý báu của công ty”, ông Chiến đã đưa hợp tác xã 27–7 vững tiến vượt qua những khó khăn ban đầu. Đẩy mạnh hoạt động của hợp tác xã cũng như có thể đứng vững trước sự cạnh tranh của những hãng xe lớn bởi khách hàng ngày càng có xu thế chuyển hướng sang nhu cầu sử dụng dịch vụ. Họ thích đi những chiếc xe đời mới và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn để được phục vụ tốt hơn. Đến năm 2005, Hợp tác xã có hơn 2000 chiếc xe và hầu hết là những chiếc xe đời mới. Bên cạnh đó để mở rộng địa bàn hoạt động, ông Chiến khuyến khích các xã viên đi các tỉnh, tạo sự thân thiện vơi khách hàng cũng như tạo sự chu đáo, tận tâm.

Những yếu tố tạo nên thành công của Công ty Hai Bảy Bảy

Trên đà phát triển, năm 2006, Hợp tác xã 27–7 đổi thành Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hai Bảy Bảy, đây có thể nói là một bước tiến vượt bật của công ty ông Chiến, góp phần nâng cao thương hiệu của công ty trên thị trường dịch vụ vận tải.

Đứng vững trên thị trường không hề dễ khi ngày càng có nhiều hãng taxi ra đời cùng với nền kinh tế đầy bất ổn, giá cả leo thang. Ông Phạm Quyết Chiến phải đưa ra chiến lược kinh doanh mới, để công ty có thể tồn tại và phát triển được. Không chỉ hoạt động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, công ty ông còn mở chi nhánh ở những vùng lân cận như Long An, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và dự kiến sắp tới sẽ mở thêm chi nhánh ở Tây Nguyên. Ngoài việc mở rộng thị trường ra các tỉnh, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hai Bảy Bảy còn kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau, ngoài taxi. Hiện nay chi nhánh của Công ty tại Bình Dương chuyên cho thuê xe tải, xe cẩu với trọng lượng từ 1,25 tấn đến 15 tấn, các loại xe Container…đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng. Bên cạnh đó, dịch vụ cho thuê các loại xe du lịch như: xe hoa, xe tự lái, xe hợp đồng theo tháng, xe đưa đón công nhân, học sinh…cũng là một lợi thế của công ty Hai Bảy Bảy. Và một đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, đáp ứng theo mọi yêu cầu của khách hàng.

Nếu một số công ty khác thăng trầm tùy thuộc vào sự lên xuống của nền kinh tế thị trường, thì công ty TNHH Dịch vụ Vận Tải Hai Bảy Bảy luôn đạt mức tăng trưởng bền vững, không hề bị sụt giảm. Đó là nhờ vào sự lãnh đạo tài tình, với những chiến lược kinh doanh hợp lý tùy vào từng thời điểm của thị trường của ông Phạm Quyết Chiến, một thương binh hạng 2/4 của làng quê nghèo Củ Chi. Ông đã chèo lái con thuyền 27-7 vượt qua mọi sóng gió của thương trường.

Không chỉ có vậy, ông Chiến còn chia sẻ sự thành công của doanh nghiệp “Trước hết phải là sự đồng lòng của cả một tập thể, xây dựng quy chế thưởng, phạt rõ ràng, minh bạch”. Ngoài ra cung cách phục vụ của nhân viên công ty cũng là một đóng góp không nhỏ đem đến sự thành công này. Giữa một xã hội đầy lọc lừa, lòng tin của con người với con người ngày càng thấp, thì Công ty 27-7 luôn đem lại cho khách hàng niềm tin tưởng, sự minh bạch và không tham lam.  Nhiều lái xe của công ty đã tự giác trả lại hành lý, tiền bạc cho khách khi họ bỏ quên, không có hành vi gian lận đồng hồ tính cước trong kinh doanh dịch vụ Taxi, giá thành cũng không cao như nhiều hãng xe khác. Đó chính là điều đặc biệt làm nên một Công ty Hai Bảy Bảy ngày càng vững mạnh.

Với đà phát triển vững vàng, đến năm 2006 để đảm bảo tính pháp lý với tầm cao hơn khi ký kết các hợp đồng kinh tế với các đơn vị. Vị thế kinh doanh của Công ty ngày càng được nâng cao, khách hàng ngày càng tin tưởng hơn vào thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe chuyên nghiệp với nhiều dịch vụ hoàn hảo. Đầu năm 2008 thương hiệu xe taxi 27-7 đã được cấp giấy chứng nhận Thương hiệu về hệ thống quản lý của Câu lạc bộ Doanh nhân đất Việt. Đây là niềm tự hào, cơ sở vũng chắc tạo đà cho Taxi 27-7 ngày càng tự tin trên con đường phát triển bền vững cho công ty hơn.

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”

Không chỉ lo bài toán kinh tế cho công ty, ông Phạm Quyết Chiến còn chăm lo cho đội ngũ nhân viên vì với ông “nguồn nhân lực là nhân tố” quyết định sự đi lên hay thất bại của một doanh nghiệp. Ngoài ra, ông còn là một nhà hảo tâm, chú trọng đến các công tác từ thiện giúp đỡ cộng đồng như: hỗ trợ học sinh nghèo, xây nhà tình thương…và ngay cả công ty ông mở ra, cũng là để tạo công ăn việc làm cho nhiều người, trong đó có không ít bộ đội xuất ngũ hay những người có hoàn cảnh khó khăn. Bởi sinh trưởng trong một gia đình bần nông, từng nếm trải trái đắng của cuộc sống, ông Chiến hiểu rõ và cảm thông cho những người lao động nghèo trong xã hội ngày nay. Là một người lính, hơn ai hết, ông biết rõ những khó khăn của những người lính xuất ngũ và ông muốn giúp họ ổn định cuộc sống.

Với những đóng góp thiết thực đó cho cộng đồng, năm 2015, ông Chiến đã được cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao kỷ niệm chương “Thương hiệu vì cộng đồng 2015”.

16 năm thành lập và phát triển (2003 – 2019), trải qua nhiều sóng gió, Công ty TNHH Dịch vụ Vận Tải Hai Bảy Bảy ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Top 10 Sao vàng Doanh nhân Đất Việt; Top 10 Doanh nghiệp , doanh nhân xuất sắc; Top 10 thương hiệu Sản phẩm , Dịch vụ chất lượng cao; Bảng Vảng Tâm – Tài – Đức, Top Doanh nghiệp phát triển bền vững….và nhiều danh hiệu khác. Công ty đang nỗ lực để đưa thương hiệu dịch vụ vận tải lên vị trí hàng đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Để được như vậy, ông Phạm Quyết Chiến và đội ngũ nhân viên của công ty không ngừng làm việc, cũng như đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh phù hợp với sự biến đổi của xã hội, thị trường. Và đặc biệt là luôn đề cao cái tâm trong đạo đức kinh doanh, cái tình của con người đối với con người, biết khát khao làm giàu một cách chân chính, lương thiện.

Những bài học kinh nghiệm

Cuộc sống có muôn vàn lý do làm cho người ta chán chường, buông xuôi tất cả, để mặc cho dòng đời cuốn đi như cánh bèo trôi dạt vô định. Nhưng cũng có những người biết vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống để đạt được thành công và được xã hội công nhận.

Đi qua những mất mát, đau thương con người ta càng thấm thía nhiều điều từ những mất mát, đau thương đó. Đúng vậy, chúng ta không có quyền chọn lựa nơi mình sinh ra, chúng ta cũng không thể tránh khỏi những trở ngại, những bất hạnh mà cuộc sống muốn thử thách nhưng chúng ta có thể lựa chọn cho mình cách sống, lựa chọn con đường đi cho chính mình. Doanh nhân Phạm Quyết Chiến cũng vậy, sinh ra và lớn lên lúc đất nước còn chiến tranh, khói lửa đạn bom ngày đêm dày xéo quê hương, có những chàng trai ra đi theo tiếng gọi Tổ quốc để rồi mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. Tôi nhớ những vần thơ về những người lính trẻ đã lấy đi không ít nước mắt của người ở lại.

“Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có đôi mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ mãi mài ngàn năm.”

Rồi cũng có những chàng trai trở về từ chiến trường với những nỗi đau về mặt tinh thần không gì sánh nỗi. Nhưng may thay, “sự sống luôn được nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc được hiện hình từ những gian khổ, hy sinh”, người anh hùng Phạm Quyết Chiến là một nhân chứng sống như thế, thương tật không làm ông mảy mai than thở, ông luôn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, gầy dựng cho mình một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ.

Đi qua những thăng trầm của cuộc sống, hứng chịu những bất hạnh của chiến tranh khốc liệt trong quá khứ, giờ đây người con của vùng đất thép Củ Chi muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ hãy luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để sống, cống hiến hết sức mình cho gia đình và cho xã hội. Hãy sống như những đóa hoa hướng dương luôn quật cường hướng về phía mặt trời cho dù thân mình bị thiêu cháy đến bỏng rát.

Dường như trong khó khăn con người ta trở nên kiên cường hơn bao giờ hết. Gương người thương binh, doanh nhân Phạm Quyết Chiến như muốn nhắc nhở ta hãy luôn phấn đấu vượt qua những nỗi đau, học tập, lao động để tạo ra giá trị. Bởi con người ta chỉ được sống một lần trong đời, hãy sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

LaLan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *